Chiếc danh thiếp lần đầu tiên xuất hiện như thế nào? Mục đích của nó là gì? Và ngày nay, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, điều gì làm cho một chiếc danh thiếp trở nên hấp dẫn? Đó là những điều mà bạn có thể tìm thấy trong bài viết này. Cũng xem nhé!
Lịch sử khởi nguồn của một chiếc danh thiếp
Một số nguồn tin cho rằng, những ví dụ đầu tiên của một chiếc danh thiếp có lẽ xuất hiện ở Trung Quốc vào thế kỷ 15. Đây thực chất là những tấm thiệp nhỏ mà mọi người sẽ mang theo bên mình nhằm mô tả và quảng bá về tầm quan trọng của bản thân. Theo đó, nếu một người muốn gặp một ai khác, thì họ sẽ gửi đến người đó một chiếc thiệp như lời đề nghị gặp mặt. Và họ cũng sử dụng những chiếc thiệp nhỏ này để chứng minh bản thân khi được mời đến thăm một đơn vị hoặc cơ sở nào đó.
Đến giữa thế kỷ 17, những chiếc thiệp này đã du nhập đến châu Âu và được sử dụng phổ biến trong giới thượng lưu. Chúng bắt đầu được thiết kế lại với kích thước hiện đại, thông tin và họa tiết được khắc hoặc chạm nổi, và thường được mạ vàng. Ở đó cũng đồng thời hình thành nên các nghi thức giao tiếp rất cụ thể bao quanh việc sử dụng những tấm thiếp này. Và chúng được sử dụng trong tất cả các tình huống tương tác xã hội – từ giao dịch, kinh doanh và thậm chí là hẹn hò.
Những chiếc danh thiếp đầu tiên trong thương mại
Vào thế kỷ 17, khi địa chỉ và số nhà chưa được phổ biến. Điều này đặt ra một thách thức ở các thành phố lớn, vì nó khiến mọi người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, “thẻ thương mại” đã được phát minh.
Thẻ thương mại thường được in trên cả hai mặt. Một mặt chứa thông tin quảng cáo về doanh nghiệp. Mặt còn lại có bản đồ hướng dẫn khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp đó.
Khi cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra vào thế kỷ 18 – 19, ranh giới giữa tương tác xã hội và thương mại cũng không còn rõ ràng. Mọi người đều cần phương tiện để giới thiệu không chỉ về doanh nghiệp mà còn bản thân của họ. Điều này đã dẫn đến cái tên “danh thiếp” được ra đời.
Một danh thiếp được thiết kế tốt không chỉ hiển thị thông tin kinh doanh thiết yếu
mà còn làm cho nó trông chuyên nghiệp hơn.
Danh thiếp trong thời đại truyền thông kỹ thuật số
Trong kỷ nguyên truyền thông số, một chiếc danh thiếp “vật lý” sẽ có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ngày nay, hầu hết chúng ta liên hệ nhau trực tuyến, nhưng những buổi gặp mặt trực tiếp sẽ quan trọng hơn nhiều. Thay cho việc chia sẻ thông tin không có nhiều cảm xúc của email hay tin nhắn… thì việc tương tác trực tiếp khiến chúng ta tự nhiên và trở nên “người” hơn.
Chiếc danh thiếp được trình bày như một bản tóm tắt thông tin, tính cách và địa vị của bạn. Vì vậy, mục tiêu của một chiếc danh thiếp trong thời đại truyền thông số, dù chỉ để truyền tải các thông tin cần thiết, thì cũng nên được thiết kế tốt và mang lại giá trị đáng kể. Hãy đảm bảo nó đủ quan trọng để người khác thấy ấn tượng, giữ lấy và thậm chí cảm thấy có lỗi nếu mang vứt bỏ.
Một trong các yếu tố có thể khai thác, đó là hiệu ứng xúc giác mà tấm danh thiếp mang lại. Là cảm giác của bề mặt giấy, và hiệu ứng của những dòng chữ được in lên. Chiếc danh thiếp là đại diện hoàn hảo cho người chủ sở hữu. Người đó sáng tạo hay bảo thủ? Luôn nghiêm túc hay giản dị? Truyền thống hay hiện đại? Tất cả đều được thể hiện thông qua giấy và kỹ thuật in ấn mà họ chọn trên danh thiếp.
Tương tự như nhiều hoạt động kinh doanh khác, việc kinh doanh danh thiếp cũng bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật số. Các phương tiện truyền thông xã hội và internet nói chung đã thay đổi hoàn toàn cách các doanh nghiệp hiện đang quảng bá bản thân. Tuy nhiên, như bạn có thể thấy ở trên, điều này không hề làm giảm giá trị của danh thiếp. Một danh thiếp được thiết kế tốt không chỉ hiển thị thông tin kinh doanh thiết yếu mà còn làm cho nó trông chuyên nghiệp hơn.