Lịch sử của những chiếc nhãn trên chai rượu vang
Người ta thường nói rằng, “Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách dựa trên cái bìa của nó”. Nhưng đối với một sản phẩm như rượu, thì sẽ có nhiều điều để nói khi nhắc đến nhãn chai. Một thiết kế nhãn chai tốt có thể nói lên chất lượng của phần rượu bên trong. Và có cả một lịch sử lâu đời về chiếc nhãn trên những chai rượu này.
Lịch sử của rượu vang có thể đã khởi nguồn từ khoảng 4000 năm trước Công nguyên. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng, rượu là món quà, là mật hoa mà các vị thần ban tặng. Do vậy, rượu rất được coi trọng và thậm chí họ còn có vị thần dành riêng cho cây nho. Chiếc nhãn rượu vang đầu tiên được tìm thấy trên một bình đất sét Hy Lạp cổ có niên đại khoảng 4000 năm trước Công nguyên. Chỉ có dấu ấn của nhà sản xuất rượu vang trên một trong các tay cầm. Không có bất kỳ thông tin liên quan đến rượu hay vùng đất trồng nho nào cả.
Chúng ta có nhiều lý do để gửi lời cảm ơn đến những người Ai Cập cổ đại. Và một trong số ấy, là về những chiếc nhãn rượu vang. Với việc sử dụng giấy cói để ghi lại thông tin, những ghi chép sớm nhất về nhãn rượu đã được phát hiện trong lăng mộ của Vua Tut vào năm 1922 bởi Howard Carter – một trong những nhà Ai Cập học hàng đầu thế giới. Khi các hầm mộ được mở ra, những bình rượu còn tốt nhất được phát hiện với những thông tin chi tiết về rượu được khắc trên mảnh giấy cói cổ. Tương tự những nhãn rượu ngày nay, thông tin bao gồm loại nho, vùng trồng nho và tên nhà sản xuất.
Một thiết kế nhãn rượu cổ
Sự phát triển của ngành in cùng những chiếc nhãn rượu
Ở Pháp vào cuối thế kỷ 17, tại tu viên nhỏ Benedictine, Pierre Perignon – một bậc thầy ủ rượu, đã sử dụng giấy da và dây để buộc nhãn vào cổ những chai rượu sâm banh quý giá của mình, giống như các thẻ treo mà chúng ta vẫn thấy ngày nay. Sự bùng nổ của ngành công nghiệp sản xuất rượu vang dẫn đến việc sử dụng chai thủy tinh để chứa rượu cũng cần phải có những chiếc nhãn dán trên chai để giúp nhận biết và phân biệt giống nho, vùng trồng, số lượng. Các nhà làm rượu bắt đầu làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng như Picasso và Chagall để tạo ra những chiếc nhãn chai mang đầy cảm hứng nghệ thuật, đồng thời phản ánh đúng chất lượng sản phẩm.
Sự phát minh ra báo in ở thời điểm đó cũng đã cách mạng hóa nhiều thứ. Ở Đức vào những năm 1780, nhãn chai rượu bằng giấy in lần đầu tiên được sản xuất. Với kỹ thuật in thạch bản, những chiếc nhãn nhỏ xíu có thể được in với số lượng lớn, có chứa những thông tin cần thiết để xác định loại rượu theo vùng và nhà sản xuất. Khi in ấn trở nên tinh vi hơn, bản chất của những chiếc nhãn không thay đổi. Vào năm 1950, luật pháp thông qua khiến cho một số thông tin được bắt buộc phải in trên nhãn những chai rượu vang. Bao gồm, nơi đóng chai, người đóng chai, loại nho, xuất xứ nho, nồng độ cồn và khối lượng tịnh…
Tầm quan trọng của nhãn trên chai rượu
Như đã nhắc đến trong bài viết trước, một thiết kế nhãn chai rượu tốt chắc chắn sẽ khiến sản phẩm rượu của bạn nổi bật hơn trên quầy kệ, bên cạnh hàng trăm mã chai rượu của đối thủ. Chiếc nhãn trên chai rượu sẽ giúp người mua tìm thấy được hương vị, chất lượng và chủng loại rượu mà họ yêu thích. Và quan trọng hơn, thiết kế nhãn rượu thu hút sẽ khiến sản phẩm nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, gia tăng doanh số bán hàng và là một phần không thể thiếu trong chiến dịch marketing của bất kỳ nhãn rượu nào.