Nhãn trên chai rượu vang (wine label) và sự tác động đến hành vi mua hàng
Sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu rượu vang chật kín trên các quầy kệ của cửa hàng rượu hoặc siêu thị khiến cho những nhà máy sản xuất rượu và những hầm ủ rượu cảm thấy khó khăn trong việc làm cho sản phẩm của mình trở nên nổi bật.
Không tính đến những kẻ sành về rượu, thì đối với những người không thường xuyên uống rượu, họ sẽ làm thế nào để chọn mua một chai rượu ngon mang về cho bữa tiệc tối? Hoặc làm sao để biết được loại rượu nào phù hợp với món ăn nào? Vậy thì, lựa chọn nghe có vẻ hợp lý nhất lúc bấy giờ, đó là tìm một chai rượu có nhãn (label) trông tuyệt vời nhất. Và hy vọng rằng nó cũng ngon như chính cái vẻ bề ngoài ấn tượng ấy. Việc bỏ qua nhiều chai rượu khác để đi đến quyết định lựa chọn chai rượu dựa trên nhãn chai của nó thực sự là một biểu hiện liên quan đến cảm xúc và hành vi người tiêu dùng, vốn đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Cũng tương tự như quyết định chọn mua hàng dựa trên bao bì sản phẩm hoặc cách mà các sản phẩm được trưng bày trên quầy kệ, thì việc chọn rượu đối với những khách hàng nói chung cũng mang một ý nghĩa như trên.
Nhãn chai rượu được làm từ giấy mỹ thuật
Vì sao thiết kế nhãn chai rượu lại quan trọng?
Nhãn dán trên chai vốn đóng vai trò nhất định trong hoạt động tiếp thị của các loại đồ uống. Dù là nhãn chai bia, nhãn chai nước trái cây, nhãn chai soda… Và riêng đối với rượu, thiết kế nhãn trên chai lại càng quan trọng. Bởi vì, việc chọn mua một chai rượu thực sự rất phức tạp. Phức tạp hơn nhiều so với việc mua một chai bia, hoặc một chai nước ép.
Có rất nhiều loại rượu vang khác nhau. Từ Syrah cho đến Merlot, đến Pinot Noir… với độ tuổi khác nhau, và xuất xứ cũng khác nhau nốt. Điều này quả thực khiến những người mua rượu cảm thấy hoang mang. Dù sẽ rất tuyệt nếu mua rượu để làm quà cưới, hoặc cho bữa tiệc vui vẻ ở bãi biển, hoặc một buổi tối hẹn hò lãng mạn… Chiếc nhãn trên chai rượu sẽ là một “bảng chỉ dẫn” rất cơ bản giúp người mua tìm thấy được hương vị, chất lượng và chủng loại rượu mà họ yêu thích. Nhãn rượu còn có thể gợi lên cảm xúc và tạo ra ký ức cho người mua và người uống. Ví dụ, một nhãn rượu được thiết kế vui nhộn và kỳ quặc có thể thu hút sự chú ý của thế hệ uống rượu trẻ tuổi; trong khi đó, một chiếc logo màu kem của nhà làm rượu được in nổi lại có thể gây ấn tượng với những tay sành rượu trưởng thành. Nhãn rượu còn phần nào phản ánh hương vị của chất rượu bên trong. Và khi nhãn rượu được thiết kế và làm một cách cẩn thận thậm chí còn khiến chai rượu trở nên sang trong và đắt tiền hơn nhiều so với giá trị thực của nó.